Đăng ký tham quan

Các bạn có thể đăng ký tham quan trực tuyến bằng cách điền vào các thông tin sau và gửi cho chúng tôi:

Tính năng này Bảo tàng đang triển khai và hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Để mua vé tham quan Bảo tàng, Quý khách vui lòng liên hệ đến số điện thoại:
024.38463757/

Trân trọng cảm ơn

Hình tượng Bác Hồ trên báo chí cách mạng ở miền Nam 1945-1975
Ngày đăng: 03:45 19/05/2020
Lượt xem: 960

Báo "Quyết Thắng" là tờ báo cách mạng đầu tiên ở miền Nam in ký họa chân dung Bác Hồ năm 1945, báo "Tay Thợ" của giai cấp công nhân Trung Bộ in hình ảnh Bác qua nét vẽ của họa sỹ Trần Đình Thọ.

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2020), chiều 19/5, Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức triển lãm “Hình tượng Bác Hồ trên báo chí cách mạng ở miền Nam, giai đoạn 1945 đến 1975.”
 

Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Triển lãm trưng bày 70 hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo chí cách mạng ở miền Nam, thể hiện tình cảm, ý chí của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân miền Nam hướng về Bác Hồ.
 
Điển hình như báo "Quyết Thắng," cơ quan ngôn luận của Tỉnh ủy Thừa Thiên và Xứ ủy Trung Bộ ra số đầu tiên ngày 1/10/1945, đã in bức vẽ chân dung Bác bên cạnh bài thơ Hồ Chí Minh của nhà thơ Tố Hữu.
 
Có thể nói, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên ở miền Nam in ký họa chân dung về Người.
 
Tờ báo "Tay Thợ" của giai cấp công nhân Trung Bộ, in hình ảnh Bác qua nét vẽ của họa sỹ Trần Đình Thọ với câu chú thích bên dưới (Hồ Chủ tịch - Người cha già của dân tộc Việt Nam).
 
Hay ở tận cùng đất mũi Cà Mau, tháng 11/1946, tờ "Tiến Thẳng" của Ủy ban kháng chiến Nam Bộ vẽ hình ảnh Bác Hồ vui Tết Trung Thu với các cháu thiếu nhi…
 
Đồng thời, tại Triển lãm còn có báo Nhân dân, báo Cứu quốc và một số tờ xuất bản tại miền Nam như báo Nhân dân miền Nam, Nhân dân Khu V, hay như các tờ báo Cứu Quốc Khu IV, Cứu quốc Khu V, Cứu quốc của Tỉnh ủy Mỹ Tho…
 

Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh: "Với những người làm báo trong vùng địch tạm chiếm hay các chiến khu ở miền Nam, những số báo kỷ niệm sinh nhật Bác, ngày thành lập Đảng, Quốc khánh 2/9 hàng năm đều được giới thiệu những bài viết xúc động kèm theo chân dung Hồ Chủ tịch.
 
Thông qua hình tượng Bác Hồ được thể hiện dưới nhiều góc độ trên báo chí cách mạng ở miền Nam trong những năm kháng chiến, chúng ta càng hiểu thêm tấm lòng thủy chung son sắt của đồng bào miền Nam luôn hướng về Bác Hồ, về cách mạng; cũng như tấm lòng của Người đối với Miền Nam yêu quý.
 
Những bức vẽ, ký họa, tranh khắc gỗ, ảnh chân dung của Người được thể hiện trang trọng trên từng tờ báo cách mạng trong những năm đấu tranh gian khổ ấy cũng được trưng bày là dịp để những người làm báo tự hỏi mình phải làm gì, viết gì cho xứng đáng với bao thế hệ nhà báo đi trước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay."
 
Triển lãm là kết quả bước đầu của công tác sưu tầm, nghiên cứu tư liệu hiện vật, những sáng tác về Bác Hồ ở miền Nam trên báo chí, nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 29/5/2020./.
 

Tường Vi (TTXVN/Vietnam+)

Các bài viết khác

Mua vé trực tuyến
Đặt vé ngay
Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận bản tin

Gửi