Đăng ký tham quan

Các bạn có thể đăng ký tham quan trực tuyến bằng cách điền vào các thông tin sau và gửi cho chúng tôi:

Tính năng này Bảo tàng đang triển khai và hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Để mua vé tham quan Bảo tàng, Quý khách vui lòng liên hệ đến số điện thoại:
024.38463757/

Trân trọng cảm ơn

Khai mạc Tập huấn và Hội thảo khoa học ngành Di sản văn hóa năm 2021
Ngày đăng: 08:23 18/11/2021
Lượt xem: 1.410

Sáng 17/11, Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Tập huấn ngành Di sản văn hóa năm 2021 và Hội thảo khoa học với chủ đề “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững”.

 
Tham dự chương trình có đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và ngành Văn hoá của 63 tỉnh/thành phố; đại diện các cơ quan đơn vị, trường học liên quan tới lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị di sản trên cả nước. Hội nghị được diễn ra dưới hình thức tập trung và trực tuyến.
 
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Dịch bệnh COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến kết quả hoạt động của ngành. Tuy nhiên, ngành Di sản văn hóa đã cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngành đã hoàn thiện, tham mưu lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 đề án: Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Chương trình xây dựng bản đồ số, quản lý, liên kết dữ liệu di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Chương trình kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa của các dân tộc Việt Nam, giai đoạn 2021-2030; cho phép mở rộng Danh sách hồ sơ khoa học các di sản văn hóa phi vật thể đệ trình UNESCO trong thời gian tới.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 08 di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 13 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, 07 di sản tư liệu thế giới, 119 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; 215 hiện vật và nhóm hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia; 3.581 di tích quốc gia, 10.755 di tích cấp tỉnh; 396 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; hệ thống bảo tàng Việt Nam với 184 bảo tàng (gồm 128 bảo tàng công lập và 56 bảo tàng ngoài công lập) lưu giữ và trưng bày gần 4 triệu tài liệu, hiện vật, trong đó có nhiều sưu tập đặc biệt quý hiếm.
 
Chương trình Tập huấn và Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về di sản văn hóa trong thời gian qua và đề xuất giải pháp; những vấn đề đặt ra trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trong bối cảnh hiện nay hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của các tỉnh/thành phố, định hướng và giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trong bối cảnh hậu COVID-19.
 
Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Hội nghị, Hội thảo Sơ kết thực hiện Quyết định số 60/QĐ-BVHTTDL ngày 07/01/2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, quy trình cung cấp dịch vụ và định mức kinh tế – kỹ thuật hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, bảo quản, trưng bày và phát huy giá trị di sản văn hóa của bảo tàng công lập. TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh và Ths. Phạm Định Phong, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá chủ trì Hội nghị.
 

TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh và Ths. Phạm Định Phong, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá chủ trì Hội nghị. Ảnh: BTHCM

 
Hội nghị – Hội thảo được tổ chức theo 02 hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hóa và Thể thao/Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch của 63 tỉnh/thành phố; Lãnh đạo các bảo tàng công lập trong hệ thống bảo tàng Việt Nam; Lãnh đạo các Ban/Trung tâm quản lý Di sản Thế giới; Ban quản lý/Trung tâm bảo tồn/Khu di tích có các hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, bảo quản, trưng bày và phát huy giá trị di sản văn hóa; Lãnh đạo các phòng: Di sản văn hóa, (hoặc Quản lý văn hóa/Nghiệp vụ văn hóa thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao).
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị, Hội thảo Sơ kết thực hiện Quyết định số 60/QĐ-BVHTTDL ngày 07/01/2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BTHCM

 
Các đại biểu tham dự Hội nghị, Hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng việc thực hiện Quyết định số 60/QĐ-BVHTTDL ngày 07/01/2020 trong thời gian qua và đề xuất giải pháp. Đồng thời, tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và bất cập cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện. Từ đó đề xuất những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung hoặc những nội dung mới chưa có trong quy định và những giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả. 
 
Hội nghị, Hội thảo Sơ kết thực hiện Quyết định số 60/QĐ-BVHTTDL ngày 07/01/2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL kết thúc tốt đẹp vào 17h00 cùng ngày.
 

Phòng Truyền thông, Bảo tàng Hồ Chí Minh

 
 

Các bài viết khác

Mua vé trực tuyến
Đặt vé ngay
Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận bản tin

Gửi