Đăng ký tham quan

Các bạn có thể đăng ký tham quan trực tuyến bằng cách điền vào các thông tin sau và gửi cho chúng tôi:

Tính năng này Bảo tàng đang triển khai và hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Để mua vé tham quan Bảo tàng, Quý khách vui lòng liên hệ đến số điện thoại:
024.38463757/

Trân trọng cảm ơn

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Về nguồn Pác Bó năm 2023
Ngày đăng: 12:49 21/02/2023
Lượt xem: 159

Hòa chung với không khí vui tươi của các lễ hội trên khắp đất nước, ngày 20/02/2023, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, huyện Hà Quảng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Lễ hội Về nguồn Pác Bó được tổ chức hằng năm tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó với mục đích phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích đồng thời quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Sau thời gian tình hình dịch bệnh phức tạp, Lễ hội Về nguồn Pác Bó chỉ tổ chức phần lễ thì sang năm 2023, Lễ hội được tổ chức trở lại với đầy đủ cả phần lễ và phần hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về trẩy hội. Tham dự Lễ hội có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ban, ngành; huyện Nam Đàn (Nghệ An), huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) và huyện Hà Quảng.
 

Đại biểu tham dự lễ hội

 
Phần lễ được bắt đầu bằng nghi thức lấy nước đầu nguồn suối Lê Nin. Đây là nghi thức được bắt nguồn từ phong tục lấy nước đầu năm tốt đẹp của người Nùng xóm Pác Bó, bởi họ quan niệm rằng lấy nước ngày đầu năm sẽ đem lại nhiều may mắn, sức khỏe, tài lộc cho gia đình. Nghi thức được diễn ra linh thiêng, phù hợp với văn hóa, phong tục của địa phương. Nước nguồn sau khi lấy về được rước lên đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh để tiến hành nghi thức dâng nước. Các đồng chí lãnh đạo địa phương thay mặt nhân dân dâng nước lộc lên Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, may mắn và hạnh phúc. Phần lễ mở đầu cho Lễ hội thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, một điểm nhấn độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
 

Nghi thức lấy nước đầu nguồn suối Lê Nin

 
Sau khi phần lễ kết thúc, phần hội được bắt đầu bằng tiếng trống khai hội, chương trình nghệ thuật và các hoạt động văn hóa được đồng thời diễn ra. Nhiều hoạt động thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham gia như các trò chơi, các môn thể thao dân tộc: đi guốc ván, đi cà kheo, tung còn, lày cỏ. Cùng với đó là không gian văn hóa với các sản vật của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, những mâm xôi nghệ thuật với chủ đề: Hà Quảng quê hương cách mạng được trưng bày giới thiệu đến du khách.
 

Du khách tham gia Tung còn tại Lễ hội Về nguồn

 
Đặc biệt tại Lễ hội về nguồn Pác Bó, các nghề truyền thống của huyện Hà Quảng là nghề dệt thổ cẩm Luống Nọi, nghề làm hương thảo mộc và nghề làm bánh Khẩu Sli được các nghệ nhân trình diễn quy trình sản xuất, các sản phẩm này đã được bày bán ngay tại Lễ hội. Trước đó, vào đêm 19/02, nhân dân xã Trường Hà đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng lễ hội với sự tham dự của 20 tiết mục văn nghệ đặc sắc của các xóm.
 
 

Đại biểu tham quan khu vực trình diễn nghề làm hương thảo mộc

 
Lễ hội Về nguồn Pác Bó 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua lễ hội các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương được quảng bá sâu rộng đến du khách. Đồng thời giáo dục truyền thống cho các thế hệ hướng về cội nguồn lịch sử cách mạng, ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Lễ hội là dịp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch, các điểm di sản Công viên địa chất trên địa bàn huyện Hà Quảng đến với du khách trong nước và quốc tế./.
 

Lương Hằng

BQL các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng

Các bài viết khác

Mua vé trực tuyến
Đặt vé ngay
Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận bản tin

Gửi