Đăng ký tham quan

Các bạn có thể đăng ký tham quan trực tuyến bằng cách điền vào các thông tin sau và gửi cho chúng tôi:

Tính năng này Bảo tàng đang triển khai và hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Để mua vé tham quan Bảo tàng, Quý khách vui lòng liên hệ đến số điện thoại:
024.38463757/

Trân trọng cảm ơn

Nhiều hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài (19/5/1890 – 19/5/2019)
Ngày đăng: 03:22 21/05/2019
Lượt xem: 2.848

Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), 50 năm thực hiện Di chúc của Người, nhiều hoạt động kỷ niệm sinh nhật Người đã diễn ra trên thế giới. 

1. Châu Á
Tại Ấn Độ, ngày 17/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tổ chức Tọa đàm về Hồ Chí Minh và khai trương Góc Hồ Chí Minh. Tham dự có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu; Đại sứ Preeti Saran - cựu Bí thư Phương Đông, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam; Đại sứ Lào tại Ấn Độ Bouneme Chouanhom; Tiến sĩ George Mathew, Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội; Tiến sĩ Rajaram Panda, Nghiên cứu viên cao cấp của Quốc hội Ấn Độ cùng đông đảo các học giả Ấn Độ và cán bộ, thành viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.
Chương trình kỷ niệm kết hợp các hoạt động bao gồm tọa đàm trao đổi về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cống hiến của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam cũng như thế giới; các hoạt động trưng bày sách, ảnh về Hồ Chí Minh cũng như ra khai trương góc Hồ Chí Minh tại Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam.
 

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu phát biểu tại Tọa đàm

 
Tại Xri Lan-ca, cũng trong sáng ngày 19/5/2019, tại thủ đô Colombo, Xri Lan-ca, Đại sứ quán Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người với sự tham gia của Lãnh đạo thành phố Colombo, Đảng Cộng sản Xri Lan-ca, Hội Đoàn kết Xri Lan-ca-Việt Nam, một số tổ chức quốc tế, đại diện các nước Asean, Đại sứ CuBa, Lãnh đạo thư viện Quốc gia Xri Lan-ca, bạn bè, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, kiều bào đang học tập và lao động tại Xri Lan-ca.
Tại buổi lễ, Đại diện Đảng Cộng sản Xri Lan-ca, Hội Đoàn kết Xri Lan-ca -Việt Nam, Lãnh đạo thành phố Colombo, Đại sứ CuBa và các bạn bè quốc tế đã đặt hoa, phát biểu bày tỏ sự kính trọng Người và chia sẻ tình cảm gắn bó với nhân dân Việt Nam.

 

Trong không khí trang trọng, Đại sứ Phạm Thị Bích Ngọc đã ôn lại công lao to lớn của Người, vị Cha già của dân tộc, người đã đem ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin soi sáng đường cho phong trào yêu nước, tìm ra con đường cứu nước, sáng lập Đảng ta, lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, góp phần vào phong trào cách mạng vô sản, giải phóng dân tộc các nước thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới; đồng thời đề nhắc nhở cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, kiều bào phải thường xuyên học tập tấm gương đạo đức, thực hiện Di chúc của Người vào công tác chuyên môn và trong cuộc sống.
 
Tại Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cùng Tỉnh trưởng và bà con Việt kiều tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan đã tổ chức Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 

Lễ kỉ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan

Cũng nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm Bác Hồ hoạt động tại Thái Lan, 50 năm thực hiện di chúc của Người, Trường Đại học Lampang Rajabhat ở miền Bắc Thái Lan đã xuất bản cuốn sách mang tựa đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan hiện đại”.

Tiến sỹ Boonlue Chaimano, Chủ nhiệm bộ môn tiếng Thái thuộc Đại học Lampang Rajabhat tặng sách cho Hiệu trưởng Đại học Lampang Rajabhat Somkiat Saithanoo. (Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN)

Với dung lượng 507 trang bản tiếng Thái và 387 trang bản tiếng Việt, cuốn sách là tâm huyết và công sức của cả học giả người Thái Lan và Việt Nam. Đây là một tài liệu chuyên khảo quý báu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, có ý nghĩa góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Nhà nước và nhân dân hai nước.
Đánh giá về việc ra mắt cuốn sách, Tỉnh trưởng tỉnh Lampang, ông Songpol Sawastham, khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị Lãnh tụ vĩ đại của toàn thể nhân dân Việt Nam, mà Người còn nhận được vô vàn sự kính yêu của nhân dân Thái Lan và nhân dân thế giới, và một điều vô cùng quan trọng, đó là: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và bền vững giữa Việt Nam và Thái Lan hiện tại.
Tỉnh trưởng Songpol Sawastham nhấn mạnh việc giới thiệu và tặng cuốn sách này cũng giúp cho mối quan hệ ngoại giao hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan ngày càng bền vững.
 
Tại Nhật Bản, ngày 18/5, tại thành phố Mimasaka, tỉnh Okayama - thành phố đầu tiên của Nhật Bản đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019).
Hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Osaka tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, thành kính. Các đại biểu, người tham dự được nghe và ôn lại cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho hòa bình và dân chủ trên thế giới.
 

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Mimasaka, Okayama, Nhật Bản. (Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+)

Thành phố Mimasaka vinh dự là thành phố đầu tiên tại Nhật Bản đặt tượng và không gian Hồ Chí Minh, cũng như tổ chức các buổi lễ kỷ niệm nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lãnh đạo thành phố hy vọng quan hệ giữa Mimasaka và Việt Nam nói riêng, Nhật Bản và Việt Nam nói chung sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.
Trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm, các đại biểu và người tham dự đã được xem những tư liệu lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh, hình ảnh của Người tại gian triển lãm ảnh.
 
Tại Lào, Sáng 19/5/2019, tại Khu di tích lịch sử và Nhà lưu niệm về Bác ở bản Xiêngvang, tỉnh Khăm muộn, CHDCND Lào, đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Trung ương Hội hữu nghị Lào-Việt, Hội hữu nghị Lào-Việt của tỉnh Khăm muộn, Tổng hội người Việt Nam tại Lào các cơ quan đại diện thường trú, truyền hình, thông tấn báo chí, các đơn vị doanh nghiệp cùng đông đảo bà con kiều bào sinh sống tại Lào đã tổ chức buổi Lễ dâng hương nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh-Lãnh tụ vô vàn kính yêu, người chiến sĩ cách mạng kiệt xuất của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, danh nhân văn hoá của nhân loại, Người đã dày công vun đắp nên mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt, gắn bó thuỷ chung của hai dân tộc Việt-Lào.

Lễ dâng hương kỉ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khăm muộn, Lào.

 

Tại Xinh-ga-po, chiều 19/5, Đại sứ Việt Nam tại Xinh-ga-po Tào Thị Thanh Hương cùng cộng đồng người Việt tại nước sở tại đã thành kính dâng hoa tại Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Bảo tàng văn minh châu Á bên bờ sông Xinh-ga-po.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương nhấn mạnh công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người khai sinh ra Đảng Cộng sản Việt Nam, vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc. Người đã lãnh đạo toàn đảng và toàn dân vượt qua mọi khó khăn thử thách, chiến thắng hai cuộc kháng chiến trường kỳ và thống nhất đất nước, giành độc lập tự do cho dân tộc. Trên hành trình vận động cứu nước và tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản, Bác Hồ đã có hai lần đến Xinh-ga-po, lần đầu vào tháng 5/1930 và lần thứ hai là tháng 1/1933.
Cũng nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã hoàn thành công trình tôn tạo Bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau 11 năm kể từ khi khánh thành (20/5/2008) nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 118 của Người và 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore. Bia tưởng niệm Bác Hồ cũng là tượng đài đầu tiên trong chương trình tôn vinh “Những người bạn đến bờ biển chúng ta” của Singapore đặt tại khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á - một trong những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan. Cùng với đó, Đại sứ quán phối hợp cùng các cơ quan bên cạnh và đại diện sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Singapore tổ chức chương trình Tọa đàm "Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tìm đường cứu nước tại các nước Đông Nam Á". Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa to lớn giúp gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Singapore cùng hướng về quê hương, xây dựng tổ quốc và mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam-Singapore ngày càng phát triển.
 

Lễ dâng hoa tại tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Bảo tàng văn minh châu Á bên bờ sông Singapore

Các buổi lễ kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh là hoạt động thường niên, được đánh giá là những chương trình đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh và để bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người được UNESCO công nhận là “Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất”; góp phần khắc sâu và thực hiện hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
2. Châu Mỹ
Tại Mê-hi-cô, ngày 17/5/2019, tập thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Mê-hi-cô đã thành kính dâng hoa và chiêm bái tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác và 50 năm thực hiện Di chúc của Người.
Nhắc lại những công lao vô cùng to lớn của Bác Hồ kính yêu, lãnh tụ kiệt xuất, vị Cha già dân tộc, người sáng lập Đảng, lãnh đạo nhân dân giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, đưa nước ta sánh vai với các cường quốc và bạn bè năm châu, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đề nghị các cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện tại Mê-hi-cô tưởng nhớ đến Bác phải thường xuyên học tập tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân của Hồ Chủ tịch; quyết tâm làm theo tư tưởng, phong cách làm việc của Bác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Cơ quan đại diện, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác mọi mặt giữa Việt Nam và Mê-hi-cô cũng như các nước kiêm nhiệm, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, và thực sự là những chiến sỹ trên mặt trận đối ngoại.
 

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Mê-hi-cô đã thành kính dâng hoa tại Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại Chi-lê, ngày 17/5/2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Chi-lê đã tổ chức Lễ dâng hoa tại công viên Hồ Chí Minh với sự tham dự của Ban Lãnh đạo quận Cerro Navia, Hội Văn hoá hữu nghị Chi-lê - Việt Nam, đại diện các nước ASEAN, các nước Mỹ La tinh và bạn bè quốc tế cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và thân nhân Đại sứ quán. Tại buổi Lễ Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã đại diện cho tập đoàn Geleximco của Việt Nam trao tấm séc để tu sửa công viên Hồ Chí Minh cho Chủ tịch quận Cero Navia.
 

Lễ dâng hoa tại công viên Hồ Chí Minh ở Chi-lê

Tại Vê-nê-du-ê-la, Đại sứ quán Việt Nam tại Vê-nê-du-ê-la đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở Đại sứ quán và lễ dâng hoa tại Tượng Bác đặt tại Đại lộ Bolivar, trung tâm thủ đô Caracas. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đào Thành Chung đã nói về cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôn vĩnh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam và lý tưởng cộng sản, độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Tên tuổi của Người mãi mãi trong lòng mỗi người Việt Nam, trong lòng bạn bè và nhân dân trên thế giới. 
 

Lễ dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại lộ Bolivar, trung tâm Thủ đô Caracas

3. Châu Âu
Tại Hung-ga-ri, ngày 17/5/2019, Đại sứ Nguyễn Tiến Thức và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hung-ga-ri đã đến đặt vòng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Zalaegerszeg và tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019). Tham dự buổi lễ có đại diện chính quyền thành phố Zalaegerszeg, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập tại Hung-ga-ri, những người dân Hung-ga-ri yêu quý Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số phóng viên cơ quan báo chí Hung-ga-ri.
 

Lễ dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Zalaegerszeg, Hung-ga-ri

Tại Liên bang Nga, một chuỗi các sự kiện nhân dịp Kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tổ chức. Ngày 17/5, Viện Hồ Chí Minh, Trường Đại học Quốc gia Saint Peterburg cùng Chính quyền thành phố St.Petersburg tổ chức Hội thảo khoa học "Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm qua" vào ngày 17/5 tại phòng họp Ánh sáng của Cung điện Smolnui. Ngày 18/5, ngoài triển lãm ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác với nước Nga. Viện Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi lễ mít tinh kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lãnh đạo trường Đại học Quốc gia St.Petersburg, Phó trưởng Ban đối ngoại St.Petersburg, Đoàn đại biểu của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam, Hội người Việt tại St.Petersburg, các học viên sĩ quan Việt Nam với các sĩ quan chỉ huy Nga, cùng các em sinh viên Nga, Việt Nam đang học tập tại St.Petersburg đến tham dự lễ đặt hoa tại tượng Bác trong khoa Phương Đông, trường Đại học Quốc gia Saint Peterburg.
 

Quang cảnh Hội thảo khoa học học "Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm qua"

Tại thành phố Ulianovsk, nơi sinh ra vị lãnh tụ của Cách mạng tháng Mười và giai cấp vô sản thế giới Vladimir Ilych Lênin, ngày 19/5 cộng đồng người Việt Nam và Chính quyền thành phố đã tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và 2 năm ngày khánh thành tượng đài Bác Hồ, một trong 5 tượng đài toàn thân của Bác trên thế giới.
 

Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Hồ Chí Minh tại Ulianovsk thu hút hàng trăm người tham gia. (Ảnh: Lê Hằng/Vietnam+)

Tham dự lễ kỷ niệm có đoàn đại biểu của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ecaterinburg do Tổng lãnh sự Ngô Phương Nghị dẫn đầu, đông đảo lãnh đạo chính quyền thành phố và tỉnh, cơ quan lập pháp, các ngành liên quan của thành phố Ulianovsk, lãnh đạo Hội đồng hương Việt Nam, bà con sinh sống trong thành phố và các thành phố lân cận như Kazan, Samara, các em học sinh Việt Nam và Nga từ trường phổ thông mang tên Hồ Chí Minh của Ulianovsk, sinh viên từ các trường đại học thành phố và lân cận.
Lễ kỷ niệm ngày sinh vị lãnh tụ của Việt Nam năm nay càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào năm Ulianovsk tiến hành “Năm thống nhất dân tộc” theo sáng kiến của thống đốc thành phố.
Ulianovsk là thành phố duy nhất ở Liên bang Nga có một đường phố, quảng trường, trường học mang tên Hồ Chí Minh và tượng đài toàn thân cao 5 mét của Người.
Tại Pháp, chiều 17/5, nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các cơ quan đại diện Việt Nam, do Đại sứ Nguyễn Thiệp dẫn đầu, đã đến đặt lãng hoa tại các địa điểm lịch sử: số nhà 9 ngõ Compoint, Tượng bác ở công viên Montreau. Đáng chú ý, tại buổi lễ diễn ra trước tượng Bác ở công viên Montreau với sự tham gia của đại diện người Việt Nam tại Pháp (UGVF), Hội hữu nghị Pháp- Việt (AAFV), cùng đông đảo cản bộ, nhân viên Sứ quán, Đại sứ Nguyễn Thiệp và Phó Thị trưởng thành phố Montreuil đã ôn lại những câu chuyện về Bác, về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.
 

Lễ dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Montreau

Tại Áo, Ngày 19/5, tại thủ đô Viên, Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tổ chức Lễ kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), với sự có mặt của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cùng đại diện các hội, đoàn cộng đồng người Việt Nam tại Áo, lưu học sinh và sinh viên, nghiên cứu sinh tham dự. 
Tại buổi lễ, cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện các hội đoàn, sinh viên, nghiên cứu sinh đã tổ chức dâng hoa tại tượng đài Bác, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời hứa với Bác sẽ cố gắng đoàn kết, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Lê Dũng đã bày tỏ, vào ngày 19/5, mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến Bác kính yêu với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính. Đã 50 năm Bác đi xa nhưng sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức vĩ đại, sáng ngời của Người vẫn sống mãi, là ánh sáng soi đường cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống, học tập và lao động. Đại sứ nhấn mạnh, việc đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong và ngoài nước nhận thức đầy đủ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được nhân rộng trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về xây dựng quê hương, đất nước.
Buổi lễ là hoạt động ý nghĩa để cộng đồng, kiều bào và lưu học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tưởng nhớ đến Bác và nguyện học tập và noi theo tấm gương đạo đức vĩ đại của Bác.
 

Lễ dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Viên

Tại Vương quốc Anh, sáng 18/5, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam, học sinh, sinh viên cùng đại diện bà con Việt kiều tại Anh đã tham dự lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019) và 108 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (1911-2019) tại Biển tưởng niệm Bác Hồ, Tòa nhà New Zealand trên phố Haymarket ở thủ đô London.
 

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam, học sinh, sinh viên cùng đại diện bà con Việt kiều tại Anh chụp ảnh kỷ niệm dưới Biển tưởng niệm Bác Hồ tại Tòa nhà New Zealand. (Ảnh: Đình Thư/Vietnam+)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đã thay mặt cộng đồng Việt Nam tại Xứ sở sương mù bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã khai sinh nước Việt Nam hiện đại.
Đại sứ Trần Ngọc An cũng ôn lại các dấu mốc trên con đường đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành, trong đó có 4 năm (1913-1917), Người sinh sống và làm việc ở Anh.
Đại sứ Trần Ngọc An nhấn mạnh rằng tuy thời gian ở Anh không phải là dài trong quá trình 30 năm đi tìm đường cứu nước, nhưng chính tại Anh, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã lần đầu tiên đọc các tác phẩm của Mark và Engels, qua đó giúp Người định hình tư tưởng chính trị và tìm ra con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.
Tại Đức, nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức hành trình về nguồn, thăm và dâng hoa tại khu tưởng niệm Bác Hồ ở thị trấn Moritzburg, gần thành phố Dresden, thủ phủ bang Sachsen ở phía Đông nước Đức.
 Tham gia hành trình về nguồn lần này có tập thể cán bộ, nhân viên, phu quân, phu nhân và con em thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, đại diện một số lưu học sinh đang học tập tại Đức cùng vị khách mời đặc biệt - ông Lê Đức Dương, người từng có vinh dự đón Bác Hồ đến thăm Cộng hòa Dân chủ Đức vào năm 1957.
 

Tập thể cán bộ, nhân viên, phu nhân, phu quân và con em Đại sứ quán Việt Nam tại Đức chụp hình tại khu tưởng niệm Bác Hồ ở Moritzburg. (Ảnh: Anh Đức/Vietnam+)

Sau lễ dâng hoa, trong khuôn viên khu tưởng niệm Bác Hồ, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cùng đoàn đã nghe ông Lê Đức Dương, cựu học sinh Việt Nam được gửi tới trường Käthe-Kollwitz-Heim trước đây - nơi vẫn được những học sinh ngày ấy gọi là trường Moritzburg, từ năm 1955 để học tập - kể lại những câu chuyện thú vị về quá trình theo học ở Đức, cũng như kỷ niệm lần được gặp Bác Hồ.
Chuyến hành trình về nguồn, thăm khu tưởng niệm Bác Hồ tại Moritzburg là một hoạt động thiết thực chào mừng 129 năm ngày sinh nhật Bác, có ý nghĩa trong việc giáo dục thế hệ trẻ biết ơn đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cũng như phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn,” góp phần vào việc vun đắp tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức.
4. Châu Phi
Tại Ai Cập, ngày 16/5/2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã chủ trì tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), và ra mắt cuốn sách 55 năm quan hệ Việt Nam - Ai Cập của tác giả nhà văn, nhà báo Rafat Khaled. Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Ngoại giao Ai Cập, gồm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Châu Á Thái Bình Dương, ông Hany Selim và Phó Vụ trưởng Usama Tharwat, cùng nhiều đại sứ, đại diện các phái đoàn ngoại giao các nước tại Cairo, các học giả, nghệ sỹ, phóng viên các cơ quan báo chí Ai Cập, khu vực và quốc tế cùng một số bạn bè Ai cập thân thiết với Việt Nam và đông đảo sinh viên, bà con người Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Ai cập.
 

Lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Trần Thành Công đã khẳng định đây là dịp ý nghĩa để bạn bè quốc tế và người Việt Nam ở Ai Cập được sống trong những ký ức về Bác Hồ. Người đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, là biểu tượng cho các dân tộc đấu tranh chống lại sự bất công và bất bình đẳng trên thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Phi. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ba lần tới thăm Ai Cập và đã đặt nền móng cho sự phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ai Cập. Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức triển lãm ảnh và chiếu phim tư liệu về “Hồ Chủ tịch”.

Huyền Trang-Tuấn Anh (Tổng hợp) 

 
 

Các bài viết khác

Mua vé trực tuyến
Đặt vé ngay
Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận bản tin

Gửi