Đăng ký tham quan

Các bạn có thể đăng ký tham quan trực tuyến bằng cách điền vào các thông tin sau và gửi cho chúng tôi:

Tính năng này Bảo tàng đang triển khai và hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Để mua vé tham quan Bảo tàng, Quý khách vui lòng liên hệ đến số điện thoại:
024.38463757/

Trân trọng cảm ơn

Hoạt động “gói bánh tét, bánh ít truyền thống” tại Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc nhân dịp Mừng Đảng – Mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024
Ngày đăng: 08:31 05/02/2024
Lượt xem: 22

Trong chuỗi các hoạt động Mừng Đảng – Mừng Xuân Giáp Thìn năm nay, sáng ngày 04/02/2024 Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc phối hợp với Hội Phụ nữ Khóm 3, Phường 4, Thành phố Cao Lãnh và Trung đoàn 320 Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tổ chức hoạt động “gói bánh tét, bánh ít truyền thống” dâng lên Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc nhằm thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ. Đến tham dự hoạt động có đồng chí Huỳnh Thị Hoài Thu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cùng đại diện Lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.

 
Với hoạt động này, Khu Di tích muốn góp phần phát huy nét đẹp truyền thống không thể thiếu được vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, đó là mọi người cùng nhau quây quần bên nồi bánh tét, bánh ít thể hiện sự sum vầy, đoàn tụ. Phong tục gói bánh tét ngày Tết mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu, thế nhưng cho đến hiện tại nét văn hóa đẹp này vẫn còn được gìn giữ. Vào những ngày cuối năm, nhà nhà lại tất bật chọn mua gạo nếp, đậu xanh, thịt heo tươi ngon để gói bánh tét hoặc có một vài loại bánh tét ngọt khác như nhân chuối, nhân đậu ngọt. Theo quan niệm cha ông xưa, đòn bánh Tét không chỉ nhắc nhở mỗi người về món ăn tinh hoa mang đậm biểu trưng văn hoá dân tộc, mà còn khiến cho mỗi người dân đất Việt tự hào hơn, trân quý hơn vì đòn bánh Tét được bọc nhiều lá bên ngoài tượng trưng cho mẹ bọc lấy con, mang mong muốn sum vầy của người Việt vào ngày Tết. Không chỉ vậy, bánh Tét xanh nhân đậu vàng gợi cho ta phong cảnh “đồng xanh lúa vàng” - niềm mơ ước “an cư lạc nghiệp” của một mùa xuân an bình cho mọi nhà. Những sợi dây lạt buộc chặt bên ngoài dùng để cắt bánh còn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của những thành viên trong gia đình, sự gắn kết của toàn dân tộc.
 

 
Bánh tét, bánh ít thường được dùng để dâng lên ông bà tổ tiên, biểu trưng cho sự đoàn viên gia đình, sự an khang và thịnh vượng. Hôm nay, hoạt động gói bánh tét bánh ít truyền thống được tổ chức tại Khu Di tích dự kiến sẽ gói khoảng 300 bánh tét và gần 400 bánh ít để dâng cúng Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – Thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để tỏ lòng hiếu kính và biết ơn, qua đó thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của thế hệ trẻ trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Hoạt động lần này không chỉ là dịp để toàn thể anh, chị em, viên chức, người lao động của Khu Di tích được cùng nhau gói bánh, ngồi bên nồi bánh tét, bánh ít thể hiện sự sum vầy mà còn là hoạt động gắn kết giữa Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc, Hội Phụ nữ Khóm 3, Phường 4, Thành phố Cao Lãnh và Trung đoàn 320 Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đoàn kết, gắn bó trong công tác, góp phần duy trì một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

BBT

Các bài viết khác

Mua vé trực tuyến
Đặt vé ngay
Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận bản tin

Gửi