Đăng ký tham quan

Các bạn có thể đăng ký tham quan trực tuyến bằng cách điền vào các thông tin sau và gửi cho chúng tôi:

Tính năng này Bảo tàng đang triển khai và hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Để mua vé tham quan Bảo tàng, Quý khách vui lòng liên hệ đến số điện thoại:
024.38463757/

Trân trọng cảm ơn

Những cảm xúc đọng lại sau “Hội nghị Hướng dẫn Nghiệp vụ Hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2022”
Ngày đăng: 08:35 27/08/2022
Lượt xem: 815

Vinh dự, tự hào, chuyên nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả  là những cảm xúc đọng lại đối với mỗi thành viên phòng Giáo dục sau“Hội nghị Hướng dẫn Nghiệp vụ Hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên, Nghệ An năm 2022”

Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương là đơn vị đầu hệ trong Hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với 14 chi nhánh trong cả nước. Công tác Hướng dẫn nghiệp vụ trong Hệ thống là một hoạt động thường niên luôn được Bảo tàng chú trọng. Đặc biệt, sau gần 3 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngày 10/8/2022, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị Hướng dẫn Nghiệp vụ Hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên, Nghệ An. 
Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn, có sự tham dự của đồng chí Phạm Định Phong – Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phạm Ngọc Cảnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Nghệ An; các đại biểu khách mời: đồng chí Trần Thế Thuận, Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Ngọc Thương, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, đồng chí Trần Ngọc Nhung, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, đồng chí Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài Hệ thống. 
Đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh gồm 20 cán bộ, nhân viên do TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn. Trong đó, phòng Giáo dục chúng tôi vinh dự có 4 thành viên được tham dự. Tại Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ, sau buổi nghe báo cáo chuyên đề “Đổi mới công tác trưng bày và truyền thông theo định hướng chuyển đổi số tại Hệ thống bảo tàng, Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay”, chúng tôi được đi học tập thực tế một số di tích lịch sử cách mạng tại Nghệ An.
Theo chân các hướng dẫn viên, điểm đến đầu tiên là Khu Di tích Kim Liên- Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt với các cụm di tích: Di tích Hoàng Trù - quê ngoại, nơi Bác Hồ cất tiếng khóc chào đời và sống 5 năm tuổi ấu thơ. Nếp nhà tranh đơn sơ, mộc mạc vẫn còn nguyên những kỷ vật nhuốm màu thời gian cùng những câu chuyện cảm động về tuổi thơ của Bác. Cách Hoàng Trù không xa là ngôi nhà quê nội ở Làng Sen, nơi gắn bó với Bác từ năm 1901 đến năm 1906. Ngôi nhà đã chứng kiến quá trình học tập, trưởng thành của Bác; nơi ghi dấu những cảm xúc đầu tiên về lòng yêu nước và những nhận thức thời cuộc của Người. Trên hành trình của chúng tôi luôn thoang thoảng hương thơm tinh khiết của hoa sen, tất cả tạo nên bức tranh đơn sơ, mộc mạc, thân thương về quê hương của Bác. 

 

Lớp học Hướng dẫn nghiệp vụ tham quan tại Khu Di tích Kim Liên, Nghệ An. Ảnh BTHCM

 
Sau đó, chúng tôi cùng đoàn di chuyển tham quan Khu mộ bà Hoàng Thị Loan (1868-1901), người mẹ có công sinh thành và nuôi dạy nên những người con yêu nước, trong đó có cậu bé Nguyễn Sinh Cung, sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu mộ tọa lạc trên ngọn núi Động Tranh, trong dãy Đại Huệ, thuộc địa phận xã Nam Giang, thiết kế như một khung cửi khổng lồ gợi nhớ cuộc đời canh cửi vất vả để nuôi chồng, nuôi con thuở sinh thời. Cách khu mộ Bà Loan 100m có mộ cậu Nguyễn Sinh Xin (em trai út của Bác mất khi còn nhỏ).
 

Lớp học Hướng dẫn nghiệp vụ tham quan Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, Nghệ An. Ảnh: BTHCM

 
Một điểm đến tiếp theo trong hành trình là Khu di tích Truông Bồn, thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A trong kháng chiến chống Mỹ. Chúng tôi vô cùng xúc động không cầm nổi nước mắt khi nghe câu chuyện kể về sự hy sinh của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An. Tất cả các anh, chị hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, đau đớn thay khi chỉ còn hơn 10 tiếng đồng hồ nữa là đến thời điểm 0 giờ ngày 1/11/1968 - thời điểm không quân Mỹ tuyên bố ngừng ném bom bắn phá trên toàn miền Bắc. Sự hy sinh của các anh, chị góp phần to lớn vào thắng lợi trong sự nghiệp thống nhất đất nước. 
 

Lớp học Hướng dẫn nghiệp vụ dâng hương tưởng niệm, chụp ảnh kỷ niệm trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Vinh, Nghệ An. Ảnh: BTHCM

 
Điểm cuối cùng là Tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh tại thành phố Vinh, công trình văn hóa, chính trị tưởng niệm về Người. Đoàn đã dâng hương tưởng niệm và chụp ảnh kỷ niệm dưới chân tượng đài Bác.
 
Là những cán bộ làm công tác thuyết minh, được trở lại tham quan các địa điểm, di tích về quê hương, gia đình của Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm vinh dự của mỗi thành viên trong phòng Giáo dục. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ thuyết minh của Bảo tàng Hồ Chí Minh được trực tiếp tiếp cận với những tài liệu, hiện vật gốc về quê hương, gia đình Bác - nguồn tư liệu quý phục vụ hiệu quả công tác hướng dẫn khách tham quan tại bảo tàng. Đồng thời, thông qua những hoạt động này, đã tạo được sự gắn kết giữa đội ngũ thuyết minh tại các đơn vị trong và ngoài hệ thống, có cơ hội trao đổi, chia sẻ học hỏi về phương pháp hướng dẫn khách tham quan, việc ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn khách tham quan của mỗi đơn vị. Chia sẻ về cảm xúc của mình, anh Trịnh Ngọc Tân, viên chức phòng Giáo dục, Bí thư Đoàn Cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: “Là một cán bộ trẻ, lần đầu tiên được tham dự Hội nghị Hướng dẫn nghiệp vụ trong Hệ thống bảo tàng và các di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi cảm thấy rất vinh dự. Đặc biệt, được tham quan những địa điểm di tích về Bác trên quê hương Nghệ An là cơ hội giúp tôi học tập được nhiều kiến thức bổ ích về phương pháp hướng dẫn khách tham quan áp dụng vào công việc thực tế tại bảo tàng. Tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ để các bạn trẻ trong cơ quan, trong phòng Giáo dục có thêm cơ hội được tham gia”. Hội nghị Hướng dẫn nghiệp vụ kết thúc ngày 12/8/2022 nhưng đã để lại trong chúng tôi biết bao cảm xúc đặc biệt, khó phai!

Phòng Giáo dục

 

Mua vé trực tuyến
Đặt vé ngay
Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận bản tin

Gửi